Verbe

1.Verbe ที่ลงท้ายด้วย -er ให้ตัด -er ออก แล้วกระจายหางตามประธานดังนี้ 
 Je      - e 
 Tu     - es 
 Il/Elle  - e 
 Nous   - ons 
 Vous   - ez 
 Ils/Elles  - ont 
 เช่น   parler ตัด -er ออก จะได้ parl 
 Je      - parle
 Tu     - parles
 Il/Elle  - parle
 Nous   - parlons
 Vous   - parlez
 Ils/Elles  - parlent 

 2.Verbe ที่ลงท้ายด้วย -ir ตัด -ir  แล้วกระจายหางตามประธาน  Je      - is 
 Tu     - is 
 Il/Elle  - it 
 Nous   - issons 
 Vous   - issez 
 Ils/Elles  - issent 
 เช่น   finir ตัด -ir ออก จะได้ fin 
 Je      - finis
 Tu     - finis
 Il/Elle  - finit
 Nous   - finissons
 Vous   - finissez
 Ils/Elles  - finissent 

Verbe กลุ่มที่ 3 ไม่มีการกระจายที่ตายตัว จะต้องจำเอง 

  - V.Aller (ไป) 
   Je       - vais 
 Tu      - vas 
  Il/Elle   - va 
  Nous   - allons 
  Vous   - allez 
  Ils/Elles   - vont 

  - V.faire (ทำ) 
   Je       - fais 
 Tu      - fais 
  Il/Elle   - fait 
  Nous   - fissons 
  Vous   - faites 
  Ils/Elles   - font 

ความคิดเห็น